Nghỉ lễ cận kề, người tiểu đường nên làm gì để kiểm soát đường huyết hiệu quả?

Người tiểu đường luôn “đau đầu” với việc kiểm soát chỉ số đường huyết, nhất là trong dịp lễ

1. Người bệnh gặp khó khăn gì trong kiểm soát đường huyết hiệu quả trong ngày lễ?

Khi nghỉ lễ, đa số chúng ta đều thay đổi thói quen cũng như lịch trình hàng ngày. Đây là nguyên nhân chính giảm sự tuân thủ trong chế độ ăn, sinh hoạt, tập luyện, dùng thuốc (nếu có) và kiểm soát đường huyết ở nhiều bệnh nhân, từ đó gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

Vậy đâu là những vấn đề người bệnh thường gặp phải?

1.1. Ăn uống vô độ, không kiểm soát

Nghỉ lễ là thời điểm của sum họp gia đình và bạn bè. Những thực phẩm giàu đường như bánh ngọt, bánh kem hoặc các thức uống chứa lượng đường cao như trà sữa, nước ngọt có ga, thức uống có cồn,… thường được ưa chuộng hơn hết.

Ăn uống theo “cảm xúc” vào dịp lễ sẽ gây ra những hậu quả nguy hiểm đến sức khỏe

Tuy nhiên, những sản phẩm chứa nguồn đường phóng thích nhanh này sẽ làm cho đường huyết của bạn “tăng vọt”, gây nguy hiểm đến tình trạng sức khỏe của bạn.

Ngoài ra, nếu dịp lễ này bạn lựa chọn đi du lịch cùng gia đình, thì việc chuẩn bị đồ ăn “đúng chuẩn” tại các bữa ăn chính hoặc các bữa ăn phụ dự phòng cũng gặp nhiều khó khăn.

1.2. Thức khuya, bỏ bữa

Việc được nghỉ dài ngày thường làm người bệnh có tâm lý muốn “thả trôi” hoặc “nuông chiều bản thân” một cách quá mức. Do vậy, bạn có thể sẽ không quan tâm nhiều đến giờ giấc sinh hoạt, thường ngủ quá bữa ăn và bỏ bữa.

Điều này sẽ làm cho đồng hồ sinh hoạt của cơ thể bị rối loạn, mất cân bằng, và gây ra tình trạng “mất kiểm soát” đường huyết.

Thức khuya, dậy trễ, bỏ bữa sẽ gây rối loạn đồng hồ sinh học và ảnh hưởng đến đường huyết

1.3. Không kiểm soát đường huyết chặt chẽ

Kiểm soát đường huyết là biện pháp vô cùng quan trọng giúp không chỉ người bệnh mà hơn hết là bác sĩ hiểu rõ về tình trạng sức khỏe của bệnh nhân, từ đó đưa ra các phương pháp điều trị tối ưu.

Việc kiểm soát đường huyết thường được bệnh nhân dễ dàng thực hiện tại nhà bằng máy đo đường huyết cá nhân. Tuy nhiên, điều này cũng gây một số khó khăn cho bệnh nhân, nhất là dịp lễ nghỉ dài ngày hoặc đi du lịch xa.

Với những người mới mắc, hoặc chưa có máy đo, họ thường gặp một số khó khăn trong việc lựa chọn một chiếc máy đo đường huyết vừa đảm bảo chất lượng cao, vừa có mức giá hợp lý.

>>> Xem thêm Bí quyết lựa chọn máy đo đường huyết ‘đúng chuẩn’

Mặt khác, với những người đã có máy, việc phải mang theo máy đo và nhớ lịch đo và đọc hiểu các thông tin đường huyết sau khi đo và xác định xem chỉ số như vậy có ổn chưa, cần làm gì tiếp theo,… cũng làm người bệnh cảm thấy bối rối.

Đây là thể là những lý do khiến người bệnh gặp khó khăn trong việc kiểm soát đường huyết.

Có rất nhiều rào cản khiến người bệnh khó tuân thủ việc theo dõi đường huyết

2. Làm thế nào để kiểm soát đường huyết hiệu quả vào dịp nghỉ lễ?

2.1. Nếu bạn đang dùng thuốc, hãy nhớ tuân thủ dùng đủ liều, đủ lượng và đúng giờ.

Một mẹo nhỏ là bạn có thể dùng báo thức để nhắc nhớ thời gian uống thuốc mỗi ngày, điều này nghe rất đơn giản, nhưng sẽ hỗ trợ bạn rất nhiều trong việc tạo thói quen giúp tuân thủ điều trị.

2.2. Thiết kế cho mình chế độ ăn uống lành mạnh

Hạn chế các thực phẩm chứa nhiều đường như nước ngọt, trà sữa, các loại bánh ngọt như bánh kem, bánh quy,… thậm chí là các gia vị, nước chấm chứa đường như sốt cà chua, salad và gia vị khác.

Hạn chế chất béo bão hòa từ món chiên xào và các loại thức ăn nhanh, thức ăn đóng hộp như hamburgers, sandwiches, pizza, và món ăn có thịt kết hợp phô mai.

Dùng ít muối trong bữa ăn và hạn chế rượu bia hết mức có thể nhé.

2.3. Hãy giữ cho mình chế độ sinh hoạt điều độ, đúng giờ

Giữ thói quen sinh hoạt điều độ bình thường như ngủ sớm, tập thể dục, ăn đúng bữa. Việc bỏ bữa sẽ dẫn đến tuột đường đột ngột, cơ thể thiếu năng lượng, thiếu tỉnh táo và nặng hơn có thể gây hôn mê, nhiễm toan chuyển hóa. Vì thế, phải ăn đúng giờ, không ăn quá no cũng như không bỏ bữa nhé!

Đối với người đang du lịch xa nhà, việc tự chuẩn bị bữa ăn phù hợp với tình trạng sự khỏe là điều khó khăn, do vậy cần lên “kế hoạch ăn ngoài hiệu quả”. Bạn nên tập thói quen đọc bảng thành phần dinh dưỡng trước khi mua bất kỳ loại thực phẩm chế biến sẵn nào!

>>> Xem thêm:Đồ ăn vặt dành cho người tiểu đường không làm tăng đường huyết

2.4. Chủ động đo đường huyết thường xuyên để theo dõi tình trạng bệnh của mình.

Có thể thấy, trong những ngày nghỉ lễ, không chỉ thức ăn, nước uống, mà thậm chí lịch sinh hoạt mỗi ngày của bạn đều có nguy cơ rơi vào tâm lý “thả trôi” hoặc “mất kiểm soát”. Việc chủ động kiểm soát đường huyết sẽ giúp bạn hiểu về tình trạng sức khỏe của mình, nhanh chóng nhận ra các tín hiệu “cảnh báo” như hạ đường huyết, tăng đường huyết quá mức để có biện pháp xử lý kịp thời.

Đối với những người mới mắc, nếu đang gặp khó khăn trong việc lựa chọn máy đo, bạn có thể tham khảo một số tiêu chí như: Thương hiệu lựa chọn, tiêu chuẩn của máy đo, độ chính xác cần đạt(tiêu chuẩn ISO 15197:2013),… từ đó, chọn lựa loại máy đo đúng chuẩn dành cho mình nhé!

Bên cạnh đó, đối với người bệnh lâu năm thì thời điểm nghĩ lễ cũng là dịp bạn cần “chậm lại” và quan tâm nhiều hơn đến sức khỏe bản thân. Hãy lựa chọn những giải pháp hỗ trợ theo dõi đường huyết thông minh hơn, tiện lợi hơn, giúp bạn hiểu về tình trạng của mình thông qua việc đọc hiểu “tín hiệu” của chỉ số đường huyết và phân tích các nguyên nhân làm đường huyết của bạn lên xuống thất thường.

Nếu bạn đang ở một trong hai hoàn cảnh trên nhưng vẫn cảm thấy khó khăn, hoặc bạn không muốn mất quá nhiều thời gian nghiên cứu, thì một gợi ý dễ hơn cho bạn, đó là hãy tham khảo giải pháp quản lý đường huyết thông minh bao gồm máy đo đường huyết công nghệ Nhật Bản Nipro Premier Alpha và ứng dụng theo dõi đường huyết thông minh đến từ nhà FPT Medicare nhé.

Bộ giải pháp này không chỉ nhận được phản hồi tích cực từ người dùng mà còn được các chuyên gia nội tiết- đái tháo đường đánh giá cao trong việc cung cấp kết quả chính xác, nhanh chóng, tự động đồng bộ và hiển thị thành báo cáo trực quan. Đây là tiền đề giúp người bệnh và bác sĩ kịp thời hiểu rõ tình trạng của bệnh nhân để đưa ra phương pháp điều trị tối ưu.

 Như vậy, dịp nghỉ lễ là cơ hội để chúng ta thư giãn và tận hưởng cuộc sống. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là bạn được “buông thả bản thân”. Hãy chủ động trong việc kiểm soát đường huyết hiệu quả để duy trì sức khỏe và tránh các biến chứng liên quan đến tiểu đường nhé.

Tài liệu tham khảo

https://health.usnews.com/wellness/food/articles/best-grab-and-go-healthy-foods-and-travel-snacks-for-diabetics

https://www.diabetesaustralia.com.au/blog/snacks-on-the-road/

https://www.diabetes.org.uk/guide-to-diabetes/enjoy-food/eating-with-diabetes/out-and-about/eating-out-with-diabetes

https://www.cdc.gov/diabetes/pdfs/managing/Tasty_Recipes_for_People_with_Diabetes-508.pdf

https://www.webmd.com/diabetes/how-manage-blood-sugar-spikes-after-meal

https://www.webmd.com/diabetes/diabetic-food-list-best-worst-foods

Có thể bạn quan tâm